Về dự có đồng chí Nguyễn Thị Thư, Trưởng phòng Khoa giáo - Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu – Thành uỷ viên – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ; lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Trung tâm Chính trị Thành phố; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành của Thành phố; lãnh đạo các trường THCS, THPT, TTGDTX – Hướng nghiệp và dạy nghề, thuộc Đảng bộ Thành phố; Bí thư Đảng uỷ các phường, xã; Trung tâm học tập cộng đồng phường Thanh Châu, xã Đinh Xá.
Thời gian qua, việc phân luồng sau THCS,THPT trên địa bàn Thành phố không chỉ được các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mà còn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh. Đây được coi là giải pháp căn bản giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết khả năng của mình, chọn đúng nghề, hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội, nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Công tác phân luồng học sinh và một số chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp đang được ngành Giáo dục, các trường THCS, THPT, dạy nghề quan tâm nhằm giúp định hướng tương lai của các em.
Tuy nhiên công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn Thành phố thời gian qua còn một số những hạn chế như: Chương trình, hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh chưa có nhiều đổi mới, chưa gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương. Nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với công tác phân luồng trong giáo dục còn hạn chế. Việc tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, hướng dẫn lựa chọn ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng, nguyện vọng của người học chưa thật sự hiệu quả.
Từ thực trạng trên, tại buổi Toạ đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tham gia đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT trong các nhà trường. Các ý kiến tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh gắn với nhu cầu của xã hội trên địa bàn TP. Phủ Lý; Việc triển khai đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới; Công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho phụ huynh học sinh và học sinh; Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường; Phát huy vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng phường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT; Việc triển khai thực hiện các giờ dạy giáo dục hướng nghiệp và tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh về ngành, nghề đào tạo, nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại và tương lai để học sinh có thêm thông tin chọn đúng ngành, nghề; Việc liên kết giữa cơ sở giáo dục thường xuyên với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông và các chương trình đào tạo nghề.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm, đồng chí Nguyễn Thị Phúc Thảo – Phó Bí thư thường trực Thành uỷ và đồng chí Phạm Văn Quân – Uỷ viên BTV thành uỷ - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã biểu dương tinh thần, trách nhiệm, ghi nhận những ý kiến thảo luận, đề xuất đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đồng chí cũng nghiêm túc chỉ rõ những tồn tại hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Các đồng chí cũng yêu cầu: Các cấp ủy Đảng cần phải tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh; Tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cha mẹ học sinh, học sinh và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp; Đổi mới chương trình, phương thức đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường phối hợp giữa các trường THCS, THPT với các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp và làng nghề truyền thống; Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT được học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn và tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách; có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chủ động kết nối, hợp tác với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các trường đại học; Nhân rộng, biểu dương các mô hình giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh ở các nhà trường, các địa phương…