Đài Phát thanh Thành phố Phủ Lý

http://phuly.hanamtv.vn


Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phủ Lý tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường Tiểu học năm học 2023-2024.

    Ngày 24/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phủ Lý tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường Tiểu học năm học 2023-2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thúy Hường - Trưởng phòng Giáo dục mầm non và giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam cùng các thầy, cô chuyên viên Phòng Giáo dục đào tạo TP, các thầy, cô giáo là cán bộ quản lý và giáo viên của các trường Tiểu học trong toàn thành phố về dự.
Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phủ Lý tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường Tiểu học năm học 2023-2024.
     Trong buổi Hội thảo các đại biểu và cán bộ quản lý các trường Tiểu học đã được dự một tiết học minh họa của bài học STEM “Vòng tuần hoàn của nước" –  do giáo viên trường tiểu học Liêm Chính thực hiện. Qua tiết học đã thể hiện rõ được vai trò và tính ưu việt của giáo dục STEM. Đồng thời năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát triển trong quá trình học và được các cán bộ quản lý về dự đánh giá cao.
2
     
5
     Thực hiện Công văn số 915, ngày 20/9/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2022-2023. Thành phố Phủ Lý có 24 trường Tiểu học, 453 lớp học với 16.213 học sinh và 678 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong năm học 2022 – 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chọn 03 trường Tiểu học triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM gồm trường (Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Lê Hồng Phong và Tiểu học Liêm Chính). 
6
     Phòng GD- ĐT thành phố đã tổ chức được 1 buổi Hội thảo, sinh hoạt chuyên môn cấp thành phố; 27 buổi cấp trường và 24 buổi cấp tổ. Trong đó có 82 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và 112 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, 678 cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn do trường tổ chức, đạt tỉ lệ 100%. Số học sinh được tham gia thí điểm giáo dục STEM là 3.543  học  sinh, trong đó trường (Trần Quốc Toản: 1.359, Lê Hồng Phong: 1.575, Liêm Chính: 609). 47 Bài học dạy thí điểm giáo dục STEM và 102 tiết dạy thí điểm giáo dục STEM đã được triển khai tại 3 trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong và Liêm Chính. Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp liên môn kết hợp ứng dụng thực tế. Nhờ đó, học sinh có thể học tập và trau dồi kiến thức của các môn học Toán, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Tin học và Nghệ thuật cùng lúc và ứng dụng vào thực tế. Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM góp phần tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực, sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.
8
 
9
      Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT thành phố tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm giáo dục STEM trong các trường Tiểu học như: Xây dựng lộ trình nhân rộng số trường tham gia thực hiện thí điểm giáo dục STEM. Tham mưu đề xuất UBND thành phố đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục Tiểu học trên địa bàn TP. Chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM, góp phần giúp học sinh được khám phá các thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. 
7
      Tại Hội thảo, nhiều giáo viên đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình triển khai giảng dạy lồng ghép giáo dục STEM trong các môn học, hoạt động giáo dục thời gian qua; đồng thời, đề xuất giải pháp để triển khai hiệu quả nội dung này ở các nhà trường thời gian tới...
10
 
11
     Phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thúy Hường - Trưởng phòng Giáo dục mầm non và giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trong việc triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM tại 3 trường Tiểu học bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để triển khai thí điểm giáo dục STEM với các tiết dạy đại trà tại các khối lớp, các môn học, kết quả được đánh giá tại mỗi giờ học và từ phía giáo viên, học sinh có thể kiểm nghiệm rõ rệt: giáo viên dạy học nhẹ nhàng, thoải mái, học sinh hào hứng, tích cực chia sẻ quan điểm sáng tạo trong mỗi bài học theo hướng tiếp cận mới, định hướng mới của Bộ GD - ĐT, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục trong các trường Tiểu học năm học 2023 - 2024 và các năm tiếp theo./.​
 

Tác giả bài viết: Thúy Nga- Đức Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây