Dự tại điểm cầu Thành phố Phủ Lý có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các thành viên Ban ATGT thành phố; lãnh đạo các phòng, Ban, ngành đoàn thể của thành phố. Hội nghị cũng được Thành phố trực tuyến tới 21 điểm cầu phường, xã trên địa bàn.
Báo cáo tại hội nghị, Bộ Công an cho biết, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết toàn quốc), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc). So với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ (+0,92%), giảm 33 người chết (-6,31%), giảm 34 người bị thương (-3,95%). Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, 10 tháng năm 2023 lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh phạm trật tự ATGT), phạt tiền hơn 39 tỷ đồng, tạm giữ 61.356 xe mô tô. Trong đó, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy 30.673 trường hợp (chiếm 47,59%).
Qua số liệu cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe… làm gia tăng nguy cơ TNGT.
Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân, đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Trong đó, tập trung vào các biện pháp như: tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ, chở quá số người theo quy định…
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm các trường hợp giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định.
UBND các địa phương phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là ATGT khu vực cổng trường. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên tuyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện…