Về dự có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên các tổ chuyên môn phòng GD&ĐT thành phố; cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.
Hiện nay, ngành giáo dục của thành phố có 41 thư viện trường học, trong đó có 18 thư viện xuất sắc, 19 thư viện tiên tiến, 3 thư viện chuẩn. Riêng các trường Mầm non chưa có thư viện riêng, 100% các nhóm lớp mẫu giáo có góc thư viện. Năm học 2022-2023, thành phố có thêm 4 thư viện trường đăng ký xây dựng thư viện mức 1, có 2 thư viện trường đăng ký xây dựng thư viện mức 2. Tuy nhiên hiện nay, theo thông tư 16 của Bộ GD&ĐT có rất nhiều điểm mới, các tiêu chuẩn cao hơn và nhiều yêu cầu mới hơn so với các quy định trước đây trong việc xây dựng thư viện tại các trường học ở 3 cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS.
Nhằm đảm bảo cho các cơ sở giáo dục có căn cứ pháp lý để triển khai công tác đầu tư xây dựng thư viện trường học phù hợp, đạt chất lượng, đáp ứng Quy định mới theo thông tư 16 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tại buổi hội thảo cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện của các trường đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá thực trạng kết quả đạt được, xác định những khó khăn, tồn tại về công tác xây dựng thư viện trong các trường. Phân tích, làm rõ được những điểm mới của Thông tư 16, một số vấn đề khó khăn vướng mắc khi áp dụng thông tư, như: Tiêu chuẩn hoạt động thư viên; tổ chức xây dựng các tiết học thư viện; phát triển phong trào văn hoá đọc; nhiệm vụ của người làm công tác thư viện; cơ sở vật chất, hoạt động quản lý thư viện; các quy định và tiêu chuẩn về các mức thư viện đạt chuẩn; kinh phí đầu tư cho xây dựng thư viện…
Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận và những khó khăn vướng mắc của các nhà trường, các đại biểu cũng đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các biện pháp thực hiện. Đồng thời cũng đã được lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT, lãnh đạo phòng GD&ĐT thành phố hướng dẫn, giải đáp cụ thể ngay tại buổi hội thảo./.