Trong những năm qua, Sở GD - ĐT tỉnh Hà Nam đã có những chỉ đạo, hướng dẫn rất sát thực, quyết liệt đạt được những kết quả quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Theo đó, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 phải đảm bảo về mọi phương diện cho trẻ thích ứng với cuộc sống và hoạt động học tập ở trường Tiểu học. Đây là sự giáo dục nhân cách trọn vẹn và hài hoà trong suốt giai đoạn tuổi mẫu giáo, đặc biệt là thời kì 5 tuổi chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1.
Tại buổi hội thảo, các cô giáo trường mầm non Hoa Sen đã tổ chức các tiết học STEAM cho trẻ làm quen với Toán học, so sánh thêm bớt trong phạm vi 8 và làm quen với chữ cái U, Ư. Đồng thời các bậc cha mẹ học sinh cũng được xem Video về các hoạt động giáo dục chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một của nhà trường.
Tại hội thảo, các cha mẹ học sinh đã chia sẻ những ý kiến xoay quanh vấn đề cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 như: Khi bắt đầu vào lớp 1 thì các cháu phải học bao nhiêu tiết học/ngày; Vấn đề nước uống, vệ sinh hàng hàng cho học sinh tại trường; Các giải pháp giúp các con rèn kỹ năng tập trung, tự giác học tập và phụ huynh có nên cho con đi học trước chương trình lớp 1 không … Lãnh đạo trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và trường mầm non Hoa Sen đã giải đáp các ý kiến của phụ huynh về tâm lý, sở thích của trẻ, phương pháp dạy học đối với bậc Tiểu học, sự sáng tạo, vận động, linh hoạt trong thực hiện các hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ vào lớp 1. Đồng thời cũng chia sẻ, tư vấn thêm về việc chuẩn bị tâm thế để giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân, có tâm lý vững tin sẵn sàng bước vào lớp Một.
Kết luận hội thảo, đại diện cán bộ phòng GD-ĐT TP đã đánh giá cao nhiều ý kiến chia sẻ trong hội thảo của phụ huynh về các vấn đề, khía cạnh khác nhau khi thực hiện việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình, là nhiệm vụ cần thiết đối với giáo viên mầm non, sự phối kết hợp giữa trường mầm non, trường tiểu học và gia đình trẻ. Đồng chí yêu cầu: Đối với trường mầm non Hoa Sen, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các giáo viên mầm non trước hết cần đảm bảo các trẻ trong lớp đạt các mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi và chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục đúng theo yêu cầu Chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành, không dạy thêm bất cứ yêu cầu gì của cha mẹ trẻ hay các thầy cô tiểu học yêu cầu ngoài chương trình mà không phù hợp nhằm đảm bảo chuẩn bị về mọi phương diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và tâm thế sẵn sàng đi học; chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống và hoạt động học tập ở trường tiểu học. Đây không chỉ là sự chuẩn bị một số năng lực, tính cách chuyên biệt cho việc học tập ở lớp 1 mà là một sự giáo dục nhân cách trọn vẹn, hệ thống và hài hoà trong suốt giai đoạn tuổi mẫu giáo, đặc biệt là thời kì 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ đi học lớp 1. Đội ngũ giáo viên, nhà trường, phụ huynh và cộng đồng cần cố gắng, nỗ lực vì lợi ích của trẻ trước khi vào lớp 1 nhằm góp phần vào sự thành công trong học tập của trẻ ở các cấp học tiếp theo./.