Theo đó, nội dung lấy ý kiến tập trung vào hai nội dung, gồm: sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh: Sáp nhập tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định để thành lập tỉnh Ninh Bình; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã để thành lập một ĐVHC cấp xã mới.
Tỉnh Hà Nam hiện có 98 ĐVHC cấp xã: (gồm 65 xã, 29 phường, 04 thị trấn); trong đó thành phố Phủ Lý có 14 ĐVHC (gồm 10 phường, 04 xã). Thực hiện phương án sắp xếp Toàn tỉnh Hà Nam thực hiện sắp xếp đối với 98 ĐVHC cấp xã. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hà Nam còn 33 ĐVHC cấp xã (gồm 16 phường, 17 xã); giảm 65 ĐVHC cấp xã. Trong đó đối với thành phố Phủ Lý: thực hiện sắp xếp đối với 14/14 ĐVHC cấp xã; sau sắp xếp còn 05 ĐVHC cấp xã, giảm 09 ĐVHC. Phương án cụ thể là:
- Thành lập phường Hà Nam 1 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý; phường Quang Trung; phường Tân Hiệp; một phần phường Hoàng Đông; một phần phường Tiên Nội; một phần xã Tiên Ngoại thuộc thị xã Duy Tiên. Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC phường Hà Nam 1: Dự kiến tại Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường Tân Hiệp hiện nay.
- Thành lập phường Phủ Lý 1 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Kim Bình, xã Phù Vân và phường Lê Hồng Phong thành phố Phủ Lý. Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC phường Phủ Lý 1: Dự kiến tại Trụ sở Sở Giáo dục & Đào tạo và MTTQ tỉnh cũ.
- Thành lập phường Phủ Lý 2 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Châu Sơn, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý; thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm. Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC phường Phủ Lý 2: Dự kiến tại Trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND phường Châu Sơn hiện nay.
- Thành lập phường Hà Nam 3 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Châu Cầu, phường Thanh Châu, phường Liêm Chính và một phần phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý. Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC phường Hà Nam 3: Dự kiến tại Trụ sở UBND tỉnh Hà Nam.
- Thành lập phường Phủ Lý 3 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Đinh Xá; xã Trịnh Xá và phường Tân Liêm, thành phố Phủ Lý. Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC phường Phủ Lý 3: Dự kiến tại Trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND phường Tân Liêm hiện nay.
Tại hội nghị UBND thành phố đã công bố quyết định thành lập các tổ công tác của Thành ủy và triển khai, hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Theo đó đối tượng lấy ý kiến là cử tri đại diện hộ gia đình ở các ĐVHC phường, xã thuộc thành phố Phủ Lý. Về Hình thức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình: UBND cấp xã tổ chức lấy ý kiến trực tiếp cử tri đại diện hộ gia đình thông qua hình thức phát Phiếu lấy ý kiến. Tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về các nội dung theo quy định. Thời gian lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình: Từ ngày 21/4/2025 đến ngày 23/4/2025.
Đối với UBND cấp xã: Sau khi hoàn thành lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình, UBND cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn trình HĐND cùng cấp thông qua xong chậm nhất ngày 24/4/2025.
Đối với UBND thành phố: Sau khi nhận được hồ sơ của UBND các phường, xã, UBND thành phố lập Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình, trình HĐND thành phố thông qua và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Đào Đình Tùng- UVBTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy đã đề nghị Đảng ủy các phường, xã HĐND, UBND thành phố tập trung tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến cử tri và họp HĐND các cấp để thông qua chủ trương sắp xếp đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng quy định và tiến độ đã đề ra./.